Quản trị website là gì? 8 kỹ năng và 13 công việc quản trị website bạn phải biết
Quản trị website là công việc quan trọng để website hoạt động tốt và hiệu quả. Website không chỉ là nền tảng marketing online mà còn giúp xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Vậy quản trị website là gì? Làm thế nào để tự quản trị website hiệu quả?
Quản trị website là gì ?
Quản trị website là quá trình quản lý, tối ưu nhằm đảm bảo cho website vận hành tốt hơn và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Một
11 công việc thường gặp của quản trị viên website bao gồm
- Tối ưu tốc độ tải trang
- Duy trì server
- Đăng ký tên miền
- Cài plugin
- Xây dựng các thành tố của website
- Thiết kế logo, nội dung giới thiệu công ty
- Sửa lỗi code
- Lỗi kỹ thuật
- Theo dõi và báo cáo lượng truy cập
- Quản lý content và đưa nội dung lên website
- Đánh giá SEO, đảm bảo vấn đề bảo mật của website
Để hoàn thành hết 11 công việc trên. Quản trị viên website phải hợp tác tốt với team content, thiết kế, lập trình viên,… và bạn sẽ đóng vai trò như người quản lý, nắm tất cả các yếu tố tạo nên website.
Quản trị website quan trọng ra sao ?
Website không chỉ là nguồn thu hút khách hàng tiềm năng mà còn đại diện cho doanh nghiệp trên internet.
Do đó,
Website được xây dựng tốt sẽ thu hút được nhiều người dùng đến với website nhiều hơn. Thậm chí, nếu nội dung hấp dẫn, phù hợp thì người dùng sẽ chia sẻ lên mạng xã hội. Từ đó, có thêm nhiều người dùng khác đến với website của bạn. Bạn sẽ thu về lượng lead chất lượng, có tiềm năng lớn chuyển đổi thành khách hàng thực sự.
Với kinh doanh truyền thống, bạn cần mở cửa hàng, thuê mặt bằng và đội ngũ nhân viên bán hàng. Nhưng với website, bạn chỉ cần 1 – 2 quản trị viên xây dựng hình ảnh công ty, chăm sóc khách hàng trên website và quảng bá sản phẩm.
Thực tế rằng, ngày càng có nhiều người dùng mua hàng online. Đây là cách
Đối với website, bạn không lo bị giới hạn không gian, khoảng cách địa lý và số lượng người dùng. Vì thế, bạn sẽ thoải mái hơn nếu mở rộng thị trường mục tiêu.
6 công việc quản trị website bạn phải biết
Nếu bạn đã biết
- Tối ưu và cập nhật giao diện
- Lên kế hoạch content định kỳ
- Lên kế hoạch tối ưu website
- Quản lý hosting và backup dữ liệu
- Triển khai quảng cáo cho Website
- Đánh giá hiệu quả quản trị thường xuyên
Tối ưu và cập nhật giao diện website
Các
Các lỗi phát sinh không chỉ ảnh hưởng đến giao diện website mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.
Lên kế hoạch nội dung định kỳ
“
Google luôn nhắc nhở việc update content liên tục để tạo thông tin mới có giá trị. Vậy nên, 1 quản trị viên cần nắm rõ content hiện tại của website. Từ đó, đưa ra kế hoạch mới, tối ưu phù hợp.
Khi triển khai content, bạn cần lưu ý nhất quán thể hiện sứ mệnh doanh nghiệp, triết lý kinh doanh. Và đồng thời, bạn cũng nên giới thiệu thương hiệu và sản phẩm đến người dùng.
Xem thêm: [GUIDE] Plan A đến Z thực thi content cho doanh nghiệp
Xây dựng kế hoạch tối ưu website
Bên cạnh content, website cũng cần phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác để có thể đạt được thứ hạng tốt hơn trên các kết quả tìm kiếm.
Vì thế, 1 nhân viên quản trị website nào cũng phải biết đến các
Quản lý hosting và backup dữ liệu
Để quản lý website hiệu quả, bạn cần phải đảm bảo hosting hoạt động bình thường. Ngoài ra, bạn cũng phải cần sao lưu dữ liệu của website. Việc này giúp đề phòng trường hợp hosting gặp sự cố nghiêm trọng. Và sẽ có phương án phục hồi về sau.
Triển khai quảng cáo cho website
Để có thể kéo được nhiều traffic thì ngoài SEO. Bạn cũng có thể
Ngoài ra, nếu ngân sách là vấn đề lớn thì bạn có thể chia sẻ bài viết lên mạng xã hội hay trong chiến dịch email marketing.
Kết hợp nhiều phương pháp marketing online với nhau. Để đảm thu về kết quả tót hơn thay vì quá tập trung vào một mảng.
Đánh giá hiệu quả quản trị website thường xuyên
Không chỉ riêng quản trị website mà bất kỳ công việc nào cũng cần có bước review để tự đánh giá hiệu suất làm việc. Những việc làm tốt cần phát huy và việc chưa tốt cần khắc phục.
Đọc thêm: Quản trị nội dung website hiệu quả 4 bước ai cũng làm được
8 kỹ năng cần có của 1 người làm quản trị website là gì?
- Hiểu được một số kiến thức SEO như CTR, click, session để tối ưu website tốt hơn
- Biết sử dụng các công cụ quản trị như Google Anlytics và Search Console.
- Thành thạo HTML/CSS, XML
- Kỹ năng phân tích và tìm ra vấn đề
- Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm để hợp tác với các phòng ban khác nhau
- Khả năng sáng tạo nội dung hấp dẫn
- Có tính kỷ luật, tự sắp xếp cao
- Có bằng cấp về chuyên ngành liên quan
13 công việc quản trị website dành cho người mới
Dù là bạn tự học quản trị website đã lâu hay mới bắt đầu hoặc thâm chí còn chưa biết quản trị website là gì. Hãy bỏ túi ngay 13 công việc quản trị website này, đừng bỏ lỡ bước nào.
Công việc hàng ngày
- Backup website
- Quản lý uptime
- Báo cáo bảo mật
Công việc hàng tuần
- Kiểm tra website, theme, plugin
- Kiểm tra website trên nhiều trình duyệt khác nhau
Công việc hàng tháng, hàng quý
- Phân tích website
- Kiểm tra loading time
- Kiểm tra form
- Loại bỏ thêm hoặc plugin không dùng
- Kiểm tra lại backup
- Tối ưu cơ sở dữ liệu
Công việc hàng năm
- Cập nhật copyright
- Review, đánh giá plugin và theme
Bạn đã biết được khái niệm
Nếu bạn không có nhiều kiến thức và thời gian để quản trị website. Hãy xem ngay “dịch vụ quản trị nội dung website” của Headle SEO để thúc đẩy website tăng trưởng và mang lại doanh thu sau 6 tháng.
Nhận xét
Đăng nhận xét